Những điều bạn cần biết về Lectin – thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày

0 3
Những điều bạn cần biết về Lectin – thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày
5 (100%) 1 vote

Trước đây gluten nằm trong top thực phẩm cần tránh. Lectin là một gluten mới, vậy thì có cần thiết phải loại chúng ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày hay không?

Gluten là tên gọi chung của một loại protein có trong một số loại hạt ngũ cốc, là thành phần protein chính trong lúa mì.

Các loại thực phẩm hằng ngày như bánh mì, bánh quy, mỳ tôm, thức ăn chay,… đều là những thực phẩm chứa gluten. Những năm gần đây rất nhiều tranh cãi về những tác hại, ảnh hưởng mà gluten có thể gây ra tới hệ tiêu hóa và những vấn đề sức khỏe nhất định.

Lectin là gì?

Lectin là các protein có trong nguồn gốc thực vật, nhưng chúng lại gắn bó với carbonhydrate. Lectin có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn và rất độc hại khi nạp vào với số lượng lớn, khi liên tục gây ra “các cuộc chiến hóa học” trong cơ thể chúng ta.
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 1
Hậu quả sau tàn dư có thể gây viêm, tăng cân, rối loạn chức năng tự miễn dịch, tiểu đường, hội chứng ruột rò rỉ và kinh khủng hơn là bệnh tim.

Thực phẩm nào chứa lectin?
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 2
Lectin xuất hiện kỉ lục trong các loại thực phẩm như: đậu đen, đậu nành, đậu lăng, các loại hạt. Chúng cũng được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả khác, đặc biệt nhiều trong cà chua, các sản phẩm chiết xuất từ sữa thông thường, trứng. Về cơ bản, lectin xuất hiện xung quanh những thứ chúng ta ăn hàng ngày.

Vậy có nên loại bỏ lectin ra khỏi chế độ ăn uống không?

Dù lectin là một chất rắc rối nhưng không nên loại bỏ chúng khỏi bữa ăn hàng ngày. Thay vào đó, cắt giảm chúng là một lựa chọn thông minh hơn.
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 3

Thứ nhất, luôn gọt vỏ trái cây và rửa rau thật sạch. Hầu hết lượng lectin được tìm thấy đều xuất hiện phần lớn lớp vỏ ngoài của hoa quả và rau xanh.
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 4
Thứ hai, sử dụng trái cây theo mùa. Hoa quả trái mùa khi chín thường sản sinh nhiều lectin hơn bình thường.
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 5
Thứ ba, dùng nồi áp suất chế biến các món ăn từ đậu. Đây là cách duy nhất để tiêu diệt toàn bộ lectin trong chúng.
Lectin - thực phẩm cần tránh trong bữa ăn hàng ngày-ảnh 6
Cuối cùng, thay gạo trắng bằng gạo nâu. Vì rõ ràng, ngũ cốc nguyên hạt với lớp vỏ ngoài cứng sẽ là giải pháp tự nhiên để cải thiện hệ tiêu hóa.

Với chế độ ăn kiêng cũng vậy, không cần phải tiêu cực tới mức cắt bỏ hoàn toàn chỉ vì chúng khiến bạn dễ tăng cân. Đừng quên, hầu hết các chất sinh ra đều có lợi ở một mặt nào đấy đối với cơ thể, vấn đề của lectin gây ra cho sức khỏe chỉ xảy ra khi bạn nạp chúng quá nhiều từ thức ăn mà thôi.

Bạn cũng có thể thích

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.